วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

แนะนำการใช้โปรแกรม pencil animation

การใช้งานโปรแกรม

1. เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา เราจะพบหน้าต่างของโปรแกรมที่พร้อมสําหรับการใช้งาน



2. สําหรับการเริ่มต้นในการวาดการ์ตูนนั้นเราสามารถใช้งานได้ทั้งเครื่องมือ Sketch, Colouring tool หรือDraw แล้วแต่ความถนัดของผู้ใช้แต่ละคน



3. เมื่อเราทําการเลือก Colouring Tool แล้ว เราจะสังเกตได้ว่า ตรงส่วนของ Options ซึ่งด่านล่างของกล่องเครื่องมือ (Tools) จะปรากฏ Colour, Size และ Feather ขึ้นมา เพื่อให้เราสามารถที่จะปรับค่าต่างๆ ของ หัวพู่กัน โดย

 Colour ใช้สําหรับในการเลือกสีที่จะใช้ในงาน สําหรับตัวอย่างเลือกสีน้ำเงิน หากต้องการเปลี่ยนสี
 ให้เลือกสีได้จากกล่องเครื่องมือทางด้านขวามือของตัวโปรแกรม

 Size คือขนาดของหัวแปรง

 Feather คือความคมของขอบของตัวงาน หากยิ่งปรับค่า Feather มากขึ้นเท่าไหร่ ขอบก็จะเบลอมาก
 ขึ้นเท่านั้น




4. ลากเส้นการ์ตูน ตามที่ต้องการ




5. คลิกที่เครื่องหมายบวกที่ Time Line เพื่อเพิ่มเฟรมให้กับงาน เมื่อคลิกแล้วจะปรากฏกล่องสี่เหลี่ยมเพิ่มขึ้นม



6. เมื่อทําการเพิ่มเฟรมขึ้นมาแล้วจะพบว่ารูปภาพที่เราวาดขึ้นมาก่อนหน้านี้จะกลายป็นสีเทา (หากในกรณีรูปภาพไม่ปรากฏในคลิกเลือกตรง Onion skin >Show previous frame) เนื่องจากเป็นรูปของเฟรมก่อนหน้าที่โปรแกรมแสดงให้เราเห็นเพื่อให้เราสามารถใช้เป็นโครงร่างในการวาดรูปในเฟรมที่ 2 ต่อนั่นเอง





7. วาดต่อไปเรื่อยๆ ตามขั้นตอนดังกล่าวจนเสร็จ โดยเราสามารถใส่สีให้กับรูปได้ด้วยการใช้ถังสี (เครื่องมือที่ชื่อ Fill)




8. หากต้องการทดสอบผลงาน สามารถทําได้โดยการคลิกปุ่ม Play ที่อยู่ด้านบนขวาของ Time Line 




9. การเพิ่มเสียงเข้าไปในตัวงาน 
 - คลิกตรงเครื่องหมายบวกตรง Layers 




  - เลือก New Sound Layer หลังจากเลือกแล้วจะปรากฏ Layer ของเสียงปรากฏขึ้นใต้ Vector Layer 



- วิธีการเพิ่มเสียง ให้ไปตรงแถบเมนูด้านบนของโปรแกรมจากนั้นให้เลือกตรง Edit > Import Sound และเลือกเสียงเพลงที่ต้องใส่เข้าไปในตัวชิ้นงาน  เพลงจะเข้าไปอยู่ในตัวชิ้นงาน โดยโปรแกรมยังรองรับแค่ไฟล์เสียงประเภท .wav 





10. วิธีการแทรกไฟล์รูปภาพ ให้ไปตรงแถบเมนูด้านบนของโปรแกรมจากนั้นให้เลือกตรง Edit > Import 
image และเลือกเสียงรูปภาพที่ต้องใส่เข้าไปในตัวชิ้นงาน รูปภาพจะเข้าไปอยู่ในตัวชิ้นงาน โดยโปรแกรมยังรองรับแค่ไฟล์เสียงประเภท .png 




11. การนําไฟล์งานไปใช์งาน เราสามารถบันทึกงานออกเป็นไฟล์นามสกุล SWF เพื่อนําไปใช้บนเว็บไซต์สําหรับวิธีการบันทึกงานได้แก่ไปทแถบเมนูด้านบน เลือก File > Export > Flash/SWF 



จัดทำโดย
กมลชนก ชูศรี

1 ความคิดเห็น: